Yoga và Pilates, đâu là lựa chọn phù hợp hơn với bạn?

Ngày nay, lối sống lành mạnh và xu hướng tập luyện ngày càng được ưa chuộng, giúp phái đẹp có được thân hình cân đối và giúp cân bằng cuộc sống. Một vóc dáng đẹp luôn mang đến cho chị em sự tự tin trong cuộc sống. Trong số các bài tập giúp cải thiện vóc dáng thì Yoga và tập Pilates là 2 sự lựa chọn hoàn hảo dành cho phái đẹp. Vậy đâu sẽ là lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn?

Yoga

Yoga đã xuất hiện từ rất lâu, khoảng 5000 năm trước. Trong khoảng thời gian này, Yoga đã hình thành và hoàn thiện, trở thành bài tập giúp cân bằng cơ thể vô cùng tuyệt vời. Vào thế kỷ 21, khi mà phương tiện truyền thông trở nên phổ biến, Yoga đã được truyền bá và số lượng học viên theo học tăng vọt. 

Không chỉ cải thiện sức khỏe thể chất của bạn, mà cả sức khỏe tinh thần bạn nữa. Thông qua các động tác lặp đi lặp lại, Yoga là phương pháp trị liệu hiệu quả các vấn đề của cơ thể. Ngoài ra, các bài tập Yoga còn tập trung vào việc xây dựng tính linh hoạt và sức mạnh. Thiền của yoga có xu hướng thu hút những người đang tìm cách thư giãn loại bỏ những căng thẳng, áp lực.

Pilates

Bài tập Pilates hình thành trễ hơn Yoga rất nhiều, chỉ khoảng 100 năm trở lại đây. Bộ môn này được tạo ra vào năm 1920 bởi Joseph Pilates với mục đích ban đầu là phục hồi thể chất. Ý tưởng đằng sau Pilates là đạt được sự linh hoạt, sức mạnh và nhận thức về cơ thể. Những lợi ích nổi bật khi tập luyện Pilates là tăng cường thể chất, giảm cân an toàn và cải thiện tư thế, ổn định cột sống. 

So sánh Yoga và Pilates

2 bài tập này đều thiên về sự vận động của các cơ, sự dẻo dai và sức mạnh của cơ bắp. Mọi người thường rất dễ nhầm lẫn 2 bộ môn này với nhau. Nhất là ở thời điểm hiện tại, mỗi bài tập đều có những sự tùy biến nhất định, khiến người tập càng dễ nhầm lẫn hơn nữa. Vậy sự khác biệt giữa Yoga và Pilates là gì?

1. Điểm khác biệt thứ nhất

Sự khác biệt này nằm ở sự dẻo dai và cường độ sức mạnh. Trong khi Yoga thiên hướng nhiều hơn về sự linh hoạt của các nhóm cơ thì Pilates lại thiên nhiều hơn về sức mạnh của cơ.

2. Điểm khác biệt thứ 2

Điểm khác biệt thứ 2 đến từ mục tiêu mà các bài tập mang lại. Yoga sẽ phù hợp hơn với những người khỏe mạnh, muốn tăng cường sự dẻo dai, chịu đựng của cơ thể. Ngược lại, các bài tập Pilates lại thích hợp hơn dành cho những người bị chấn thương muốn trị liệu hơn. Chung quy lại tập Yoga có thể gây ra chấn thương nhưng Pilates lại có khả năng chữa lành nhanh chóng các chấn thương đó.

3. Điểm khác biệt thứ 3

Điểm khác biệt này nằm ở cường độ. Các bài tập Yoga sẽ có cường độ thực hiện nhanh hơn so với Pilates trong cùng một khoảng thời gian. Chính điều này đã dẫn đến những chấn thương không đáng có nếu tập Yoga không đúng cách.

Vậy nên tập Yoga hay Pilates

Các chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp cả 2 bài tập này để có hiệu quả tối ưu hơn. Lúc bắt đầu bạn sẽ nên tập trung nhiều hơn vào các bài tập Pilates để tăng cường sức mạnh của cơ bắp. Sau khi đã thuần thục nhuần nhuyễn các bài tập Pilates, đó là lúc bạn nâng cao sức chịu đựng với Yoga. Yoga sẽ tăng cường sự dẻo dai ở các nhóm cơ trong cơ thể bạn, giúp bạn thư giãn tâm trí trong quá trình tập. 

Mỗi bài tập đều có những công dụng nhất định, ảnh hưởng nhất định đến cơ thể của chúng ta. Nhưng tóm lại 2 bài tập này đều nhắm đến mục đích cải thiện vóc dáng và sức khỏe của cơ thể. Chúng ta không thể so sánh bài tập nào hoàn hảo hơn bài tập nào được. Có rất nhiều yếu tố sẽ khiến bạn nên chọn Yoga thay vì Pilates và ngược lại. Vì vậy hãy kết hợp cả 2 để có thể nhận được lợi ích tốt nhất từ 2 bài tập này mang lại.