Pilates và 5 điều có thể bạn chưa biết

Nếu bạn là người yêu thích tập luyện, bạn sẽ thấy ngoài gym, yoga hay aerobic…pilates là hình thức tập luyện ngày càng phổ biến. Vậy bạn có tò mò Pilates là gì và có muốn thử sức với nó? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để khám phá những điều thú vị xoay quanh bộ môn thể dục đầy thú vị này nhé!

1. Pilates là gì?

Như MBS từng chia sẻ, pilates là một hình thức tập thể dục cường độ thấp hướng tới việc tăng cường sức mạnh cơ bắp, cải thiện tư thế cùng tính linh hoạt của cơ thể. Điều này giúp cải thiện thể lực nói chung cùng sức khỏe về mặt tổng thể.

Các bài tập của bộ môn này thường là sự kết hợp giữa việc kiểm soát hơi thở và các động tác kéo giãn nhẹ nhàng tập trung chủ yếu ở phần core (lõi) của cơ thể.

Cái tên Pilates được đặt theo chính người đã phát minh ra hình thức tập luyện này – Ông Joseph Pilates. Ban đầu, pilates có tên là Contrology, được thiết kế dành cho các vũ công cùng binh lính bị thương trong thế chiến thứ 1 nhằm phục hồi sức khoẻ cả về mặt thể chất lẫn tinh thần.

Cho tới nay, hình thức tập luyện này đã trở thành một trong những hình thức tập luyện phổ biến trên toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

2. Phân loại Pilates

Nếu như bạn chưa biết, có tới 2 loại kiểu tập đó là Mat Pilates và Reformer Pilates.

Với Matt Pilates, chúng ta chỉ cần sử dụng đến 1 tấm thảm tương tự như thảm tập yoga (nhưng có phần dày hơn).

Ngược lại, Reformer Pilates có phần phức tạp hơn khi các bài tập của nó đòi hỏi cần phải sử dụng tới các loại máy, dụng cụ tập như Reformer, Cadillac, Wunda Chair, Ladder Barrel,…

Thông thường, chúng ta sẽ bắt đầu với các bài tập của Mat Pilates và nâng cao dần với Reformer Pilates. Nhưng không có nghĩa là khi đã quen với các bài tập với máy, chúng ta không thể tập với thảm được nữa.

Cốt lõi của việc tập các bài tập Matt Pilates là để cơ thể dần làm quen với cách hít thở cùng kỹ thuật tập luyện trước khi kết hợp thêm nhiều thao tác với máy móc.

3. Pilates dành cho ai?

Pilates là một hình thức tập luyện khá linh hoạt, có thể dễ dàng điều chỉnh để trở nên dễ dàng hơn hoặc thêm phần thách thức. Chính vì vậy, dù bạn là người mới bắt đầu hay đã tập thể dục thường xuyên, bạn hoàn toàn có thể tập luyện theo hình thức này và đạt được những lợi ích tuyệt vời từ hình thức thể dục này.

Lưu ý rằng, không riêng gì Pilates, khi áp dụng bất cứ một hình thức tập luyện nào, bạn cũng nên kiểm tra và trao đổi với các bác sĩ/chuyên gia/huấn luyện viên của mình về tình trạng sức khoẻ của mình. Đặc biệt là khi bạn đã ngưng tập thể dục trong một khoảng thời gian, tuổi tác đã lớn, đang mang thai hay có các vấn đề về sức khoẻ khác.

Theo đó, bộ môn này không được khuyến khích nếu như bạn gặp phải các bệnh lý như:

– Huyết áp không ổn định.

– Thoát vị đĩa đệm.

– Loãng xương nặng.

– Các bệnh lý có nguy cơ hình thành cục máu đông.

4. Pilates tác động đến phần nào của cơ thể?

Như đã đề cập tới trước đó, Pilates tập trung chủ yếu vào phần cốt lõi của cơ thể, bao gồm vùng bụng, hông và cột sống của bạn. Đây là lý do tại sao bài tập có thể cực kỳ có lợi cho những người bị đau thắt lưng.

Không chỉ vậy, khi tập bộ môn này, các vùng khác nhau trên khắp cơ thể cũng được tăng cường sức mạnh và săn chắc hơn. Đặc biệt là chân, đùi trên và mông. Chính vì vậy, đây còn được biết đến là một phương pháp giảm cân toàn thân vô cùng hiệu quả.

Thêm vào đó, hình thức tập luyện này cũng giúp cho các khớp xương trở nên linh hoạt, tăng cường sức mạnh cho cơ đùi nên rất hữu ích cho người bị viêm khớp và giảm nguy cơ mắc viêm khớp hay chấn thương đầu gối.

5. Lợi ích của việc tập Pilates là gì?

Bằng cách tập Pilates thường xuyên, bạn có thể đạt được một số lợi ích sức khỏe, bao gồm:

– Giúp bạn duy trì được một tư thế tốt, giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý về cột sống và thuyên giảm các cơn đau nhức ở lưng dưới.

– Giúp các cơ bắp trở nên săn chắc hơn.

– Đem tới cho bạn một vùng bụng phẳng lỳ.

– Cải thiện tính linh hoạt, đặc biệt là khi bạn đã có tuổi.

– Nâng cao khả năng thăng bằng của cơ thể

– Giảm căng thẳng thông qua việc kiểm soát hơi thở cùng các chuyển động của cơ thể.

– Giúp bạn hạnh phúc, sống tích cực hơn bởi bài tập đem tới sự cân bằng giữa tâm trí và cơ thể.

Nếu bạn mong muốn được thử sức với bộ môn này đừng ngại liên hệ với MBS nhé!